"หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ศึกษา เป็นหลักสูตรระดับปริญาโทที่มุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ทางด้านทฤษฎีและปฺฏิบัติในศาสตร์ทางด้านฟิสิกส์และสามารถวิเคราะห์ บูรณาการได้อย่างเป็นระบบ พร้อมเป็นแบบอย่างที่ดีทางด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยบรรณในวิชาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในศาสตร์ทางฟิสิกส์อย่างถ่องแท้ที่ใช้ในโรงเรียน ตามแนวทางจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21"
ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ ได้ตระหนักถึงการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สาขาฟิสิกส์ เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาฟิสิกส์อย่างถ่องแท้ ในการพัฒนาการการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ในโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ได้เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาฟิสิกส์ศึกษา รับครูที่สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีทางวิทยาศาสตร์หรือเทียบเท่าและมีประสบการณ์สอนฟิสิกส์ในโรงเรียนมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 1 ปีการศึกษาหรือสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีสาขาอื่นๆ ที่มีประสบการณ์สอนฟิสิกส์ในโรงเรียนมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปีการศึกษา เข้าศึกษาเพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะในการวิจัยด้านฟิสิกส์ศึกษาตลอดจนสามารถนำไปประยุกต์และเสริมสร้างการศึกษาให้บุคลากรด้านการสอนในโรงเรียน เพื่อให้มีการพัฒนาบุคลากรให้ทันความก้าวหน้าทางวิชาการและการพัฒนาเนื้อหาและการสอนในหลักสูตรทางด้านฟิสิกส์อย่างมีประสิทธิภาพ และท าการปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่องในปี พ.ศ. 2549 ได้ปรับรายวิชาให้เหมาะสมกับกลุ่มสาระรายวิชาที่สอนในโรงเรียน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนที่เป็นครูประจำการในโรงเรียนมากขึ้น ในปี พ.ศ. 2554 ได้ปรับเนื้อหาหลักสูตรให้เป็นไปตามกรอบมาตราฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และในปัจุจบัน พ.ศ. 2563 ได้มีการออกแบบสอบถามความคิดเห็นของหลักสูตรจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และนำผลการประเมินมาพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถาการณ์ปัจจุบันโดยเน้นให้หลักสูตรมีการเรียนการสอนเกี่ยวข้องและ/หรือเป็นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยเน้นศาสตร์ทางฟิสิกส์เพิ่มมากขึ้น โดยมีการจัดระบบความคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีเหตุผล ในการส่งเสริมให้ครูให้มีความรู้ความสามารถด้านการสอนวิชาฟิสิกส์ให้ถูกต้องและทันสมัยโดยบูรณาการความรู้ทางฟิสิกส์ร่วมกับศาสตร์อื่น เพื่อสรุปเป็นองค์ความรู้ใหม่ในการนำไปสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน การคิดค้นนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีใหม่ได้ ซึ่งเป็นไปตามพันธกิจของคณะวิทยาศาสตร์และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา (พ.ศ. 2564-2567) ที่ต้องการพัฒนากำลังคนระดับสูงเพื่อรองรับระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคตะวันออก รวมทั้งส่งเสริมการเรียนรู้ ตลอดชีวิตและทักษะอนาคตประกอบกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ในด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิตและปฏิรูปกระบวนการการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 รวมทั้งปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรนี้ มหาบัณฑิตจะมีสมรรถนะ ดังนี้
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
รูปแบบของหลักสูตร
ระบบการจัดการศึกษา