ในปัจจุบันมีข้อมูลที่บ่งชี้ว่า ผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในระดับโรงเรียนมีแนวโน้มลดลง นักเรียนมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐานไม่ดีพอ และมีผลการวิจัยที่แสดงว่าครูผู้สอนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน และมีผลโดยตรงต่อคุณภาพของนักเรียน นอกจากนี้ครูควรได้รับการศึกษาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันต่อวิทยาการที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ครูในโรงเรียนจำนวนมากที่จบการศึกษามานานแล้ว ขาดการศึกษาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง และครูจำนวนหนึ่งที่จบการศึกษาไม่ตรงสายและมีความรู้ไม่เพียงพอที่จะรับผิดชอบสอนชีววิทยา ทำให้เกิดผลเสียต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนรู้ชีววิทยาของนักเรียนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวิทยาการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การอบรมระยะสั้นอาจไม่เพียงพอ ดังนั้นครูเหล่านี้จึงจำเป็นต้องได้รับศึกษาเฉพาะสาขาเพิ่มเติมเพื่อให้ได้มาตรฐานตามต้องการของสังคม
เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ข้างต้น รวมทั้งสถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปจึงได้มี การปรับปรุงจากหลักสูตรเดิม โดยการปรับรายวิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะวิชาที่เปิดใหม่ ๆ ซึ่งทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน ให้เหมาะสมต่อการเรียนการสอนและเป็นประโยชน์ต่อนิสิต และให้มีความรู้พอเพียงที่จะดำรงตน ในสังคมได้อย่างดี รวมทั้งสามารถใช้เป็นพื้นฐานในสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ ในส่วนวิชาเอกบังคับได้มีการปรับปรุงเนื้อหาและเพิ่มสาขาวิชาที่ทันสมัย และมีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งได้เพิ่มเติมการเรียนการสอนให้นิสิตเห็นความสำคัญของนวัตกรรม การสร้างนวัตกรรม และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทำให้สามารถนำไปพัฒนาตนในด้านวิชาชีพครู คือเป็นครูที่มีความรอบรู้ศาสตร์ทางชีววิทยา และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ในการเรียนการสอน และการดำรงชีวิตอยู่ในสภาพสังคมเศรษฐกิจของยุคปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรนี้ มหาบัณฑิตจะมีสมรรถนะ ดังนี้
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
รูปแบบของหลักสูตร
รูปแบบ: หลักสูตรปริญญาโท
ภาษาที่ใช้: หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย
การรับเข้าศึกษา: รับทั้งนิสิตไทยและนิสิตต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยได้ดี
ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอื่น (ภาครัฐ ภาคเอกชน หรือชุมชน): เป็นหลักสูตรของสถาบันโดยเฉพาะ และเป็นหลักสูตรที่ได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากสถาบัน EEC Model
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา: ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
ระบบการจัดการศึกษา