"หลักสูตรนี้มุ่งสร้างนักวิชาการสาขาวิทยาศาสตรชีวภาพที่มีทักษะในการทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานเชิงวิชาการด้านวิทยาศาสตรชีวภาพขั้นสูง สามารถบูรณาการศาสตร์ในด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพและสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ผลิตผลงานเชิงวิชาการที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับชาติหรือนานาชาติ นอกจากนี้หลักสูตรฯ ยังมุ่งปลูกฝังการมีคุณธรรม จริธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพเพื่อผลิตบัณฑิต ที่มีความรู้ควบคู่การมีคุณธรรม"
วิทยาศาสตร์ชีวภาพเป็นพื้นฐานความรู้ที่สำคัญในการพัฒนา และแก้ไขปัญหาทางการแพทย์ สาธารณสุข อุตสาหกรรม การเกษตร การผลิตอาหาร พลังงานทดแทน และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ความรู้ดังกล่าวเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน
การพัฒนาเศรษฐกิจ และสังเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีแก่สังคม นอกจากนี้ความรู้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพของประเทศไทย ยังสามารถเป็นองค์ความรู้ใหม่ในประชาคมโลก อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ยังขาดข้อมูลพื้นฐานอยู่มาก ดังจะเห็นได้จากผลสืบเนื่องของการพัฒนาที่ไม่เหมาะสม เช่น ปัญหาสิ่งแวดล้อม ความเสื่อมโทรมของทรัพยากร หรือการปนเปื้อนของสารพิษใน
อาหาร ซึ่งปัญหาเหล่านี้นับแต่จะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หากไม่มีการแก้ไขอย่างเป็นระบบ ดังนั้น การพัฒนาบุคลากรทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่มีทักษะในการทำวิจัย และสามารถก้าวทันวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง
วิทยาศาสตร์ชีวภาพเป็นสาขาวิชาที่ต้องบูรณาการศาสตร์หลายด้าน ซึ่งศาสตร์ที่เกี่ยวข้องมีการพัฒนารุดหน้าไปมากในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้ใหม่ เทคนิคและเครื่องมือการทำวิจัยที่ทันสมัยและเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลแบบใหม่ ในขณะที่บุคลากรสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพของไทยยังขาดโอกาสที่จะฝึกฝนตนเองให้มีประสบการณ์ทัดเทียมกับความก้าวหน้าเหล่านี้ หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ จึงเปิดโอกาสให้บุคคลากรด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพได้มีโอกาสเพิ่มพูนประสบการณ์ของผู้ที่ทำงานด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพอย่างต่อเนื่อง โดยมีรูปแบบการเรียนการสอนทั้งที่เน้นการวิจัย (แผน ก แบบ ก 1) และเสริมพื้นฐานความรู้ร่วมกับการทำวิจัย (แผน ก แบบ ก 2) อันจะนำมาซึ่งการสร้างและพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการพัฒนาประเทศนอกจากนี้ มหาวิทยาลัยบูรพา ยังตั้งอยู่ในชัยภูมิที่เหมาะสมต่อการทำวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เนื่องจากอยู่ใกล้กับแหล่งทรัพยากร และปัญหาผลกระทบต่างๆ ที่เกิดจากอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นโจทย์วิจัย ที่จะเผยแพร่ในวารสารที่มีผลกระทบสูง สร้างความรู้สู่ชุมชน การต่อยอดงานวิจัย เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและแก้ปัญหาชุมชนได้ตรงจุด
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรนี้ มหาบัณฑิตจะมีสมรรถนะ ดังนี้
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
รูปแบบของหลักสูตร
ระบบการจัดการศึกษา