วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ศึกษา

ชื่อวุฒิ

ชื่อปริญญาภาษาไทย: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (ฟิสิกส์ศึกษา)
ชื่อปริญญาภาษาอังกฤษ: Master of Science (Physics Education)
อักษรย่อภาษาไทย: วท.ม. (ฟิสิกส์ศึกษา)
อักษรย่อภาษาอังกฤษ: M.Sc. (Physics Education)

สถานที่เรียน
มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน
ประเภทหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาโท 2 ปี
จำนวนหน่วยกิตที่สำเร็จ

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 

  • แผน ก แบบ ก 2 ไม่น้อยกว่า 37 หน่วยกิต 
  • แผน ข ไม่น้อยกว่า 37 หน่วยกิต

รายละเอียดหลักสูตร

ปรัชญาหลักสูตร

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ศึกษา เป็นหลักสูตรระดับปริญาโทที่มุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ทางด้านทฤษฎีและปฺฏิบัติในศาสตร์ทางด้านฟิสิกส์และสามารถวิเคราะห์ บูรณาการได้อย่างเป็นระบบ พร้อมเป็นแบบอย่างที่ดีทางด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยบรรณในวิชาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในศาสตร์ทางฟิสิกส์อย่างถ่องแท้ที่ใช้ในโรงเรียน ตามแนวทางจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

ความสำคัญของหลักสูตร

ภาควิชาฟิสิกส์คณะวิทยาศาสตร์ ได้ตระหนักถึงการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สาขาฟิสิกส์เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาฟิสิกส์อย่างถ่องแท้ ในการพัฒนาการการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ในโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ได้เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาฟิสิกส์ศึกษา รับครูที่สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีทางวิทยาศาสตร์หรือเทียบเท่าและมีประสบการณ์สอนฟิสิกส์ในโรงเรียนมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปีการศึกษาหรือสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีสาขาอื่นๆ ที่มีประสบการณ์สอนฟิสิกส์ในโรงเรียนมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปีการศึกษา เข้าศึกษาเพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะในการวิจัยด้านฟิสิกส์ศึกษาตลอดจนสามารถนำไปประยุกต์และเสริมสร้างการศึกษาให้บุคลากรด้านการสอนในโรงเรียน เพื่อให้มีการพัฒนาบุคลากรให้ทันความก้าวหน้าทางวิชาการและการพัฒนาเนื้อหาและการสอนในหลักสูตรทางด้านฟิสิกส์อย่างมีประสิทธิภาพ และทำการปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่องในปีพ.ศ. 2549 ได้ปรับรายวิชาให้เหมาะสมกับกลุ่มสาระรายวิชาที่สอนในโรงเรียน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนที่เป็นครูประจำการในโรงเรียนมากขึ้น ในปี พ.ศ. 2554 ได้ปรับเนื้อหาหลักสูตรให้เป็นไปตามกรอบมาตราฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และในปัจุจบัน พ.ศ. 2563 ได้มีการออกแบบสอบถามความคิดเห็นของหลักสูตรจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และนำผลการประเมินมาพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถาการณ์ปัจจุบันโดยเน้นให้หลักสูตรมีการเรียนการสอนเกี่ยวข้องและ/หรือเป็นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยเน้นศาสตร์ทางฟิสิกส์เพิ่มมากขึ้น โดยมีการจัดระบบความคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีเหตุผล ในการส่งเสริมให้ครูให้มีความรู้ความสามารถด้านการสอนวิชาฟิสิกส์ให้ถูกต้องและทันสมัยโดยบูรณาการความรู้ทางฟิสิกส์ร่วมกับศาสตร์อื่น เพื่อสรุปเป็นองค์ความรู้ใหม่ในการนำไปสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน การคิดค้นนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีใหม่ได้ ซึ่งเป็นไปตามพันธกิจของคณะวิทยาศาสตร์และสอดคล้องกับ ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา (พ.ศ. 2564-2567) ที่ต้องการพัฒนากำลังคนระดับสูงเพื่อรองรับระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคตะวันออก รวมทั้งส่งเสริมการเรียนรู้ ตลอดชีวิตและทักษะอนาคตประกอบกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ในด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากร

ผลลัพธ์การเรียนรู้
  • PLO1 มีคุณธรรมและจริยธรรมทางวิชาการ โดยเน้นการอ้างอิงผลงานของผู้อื่นและไม่บิดเบือนข้อเท็จจริงจากผลการวิจัย 
  • PLO2 เป็นแบบอย่างที่ดีด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ 
  • PLO3 นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมอย่างถูกต้องโดยคำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานในสังคมไทย 
  • PLO4 มีความรู้ ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในหลักการและทฤษฎีทางฟิสิกส์ที่ใช้สอนในโรงเรียน 
  • PLO5 มีความรู้เชิงปฏิบัติการ สามารถวิจัยและทำการปฏิบัติทางด้านฟิสิกส์ศึกษาในห้องปฏิบัติการได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 
  • PLO6 มีความคิดริเริ่มในการใช้ความรู้ทางฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์เพื่อจัดการปัญหาทางวิชาการและวิชาชีพ 
  • PLO7 สามารถใช้ความรู้และผลงานทางวิชาการ เพื่อพัฒนาความคิดใหม่ได้ 
  • PLO8 บูรณาการศาสตร์ทางฟิสิกส์ร่วมกับศาสตร์อื่นๆ อย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะ สร้างสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมเพื่อนำไปใช้ในชั้นเรียนได้ 
  • PLO9 สามารถรับผิดชอบการดำเนินงาน การประเมิน และปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้ 
  • PLO10 สามารถเป็นผู้นำ และให้ความร่วมมือในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ 
  • PLO11 สามารถคัดกรองข้อมูลทางฟิสิกส์เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล และสรุปผลได้อย่างถูกต้อง 
  • PLO12 สามารถนำเสนอผลงานทางวิชาการ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพได้
เกณฑ์การรับเข้า
  1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีทางการศึกษา หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต หรือหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตในสาขาวิชาฟิสิกส์ หรือ เทียบเท่า หรือ เป็นผู้สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตรบัณฑิตด้านการศึกษาและมีวุฒิปริญญาตรีหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ หรือ เทียบเท่า 
  2. เป็นผู้มีประสบการณ์การสอนวิทยาศาสตร์สาขาฟิสิกส์ หรือวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนหรือสถานศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปีการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จ
  1. ได้ศึกษารายวิชาต่างๆครบถ้วนตามโครงสร้างของหลักสูตรและได้รับสัญลักษณ์แสดงผลการศึกษาตามเกณฑ์ที่กำหนด 
  2. ได้ค่าระดับขั้นเฉลี่ยสะสมตามหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 3.00 
  3. เกณฑ์อื่น ๆ เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยบูรพา ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2562 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ถ้ามี)
อาชีพที่สามารถทำได้

ประกอบอาชีพเป็นครูทั้งในระบบราชการและภาคเอกชน

ค่าธรรมเนียม
  • นิสิตไทย เต็มเวลา 120,000 บาท 
  • นิสิตไทย ไม่เต็มเวลา 140,000 บาท 
  • นิสิตต่างชาติ 400,000 บาท

ประธานหลักสูตร

ผศ.ดร.ธนัสถา รัตนะ
ผศ.ดร.ธนัสถา รัตนะ
ประธานหลักสูตร

กรรมการหลักสูตร

ผศ.ดร.กัญจน์ชญา หงส์เลิศคงสกุล
ผศ.ดร.กัญจน์ชญา หงส์เลิศคงสกุล
กรรมการหลักสูตร
ผศ.ดร.ธนัสถา รัตนะ
ผศ.ดร.ธนัสถา รัตนะ
กรรมการหลักสูตร
ผศ.ดร.นิรันดร์ วิทิตอนันต์
ผศ.ดร.นิรันดร์ วิทิตอนันต์
กรรมการหลักสูตร
รศ.ดร.บุญฤทธิ์ ครุนวการ
รศ.ดร.บุญฤทธิ์ ครุนวการ
กรรมการหลักสูตร
รศ.ดร.สรไกร ศรีศุภผล
รศ.ดร.สรไกร ศรีศุภผล
กรรมการหลักสูตร
รศ.ดร.สรายุธ เดชะปัญญา
รศ.ดร.สรายุธ เดชะปัญญา
กรรมการหลักสูตร
ผศ.ดร.อดิศร บูรณวงศ์
ผศ.ดร.อดิศร บูรณวงศ์
กรรมการหลักสูตร
อ.ดร.อรรถพล เชยศุภเกตุ
อ.ดร.อรรถพล เชยศุภเกตุ
กรรมการหลักสูตร