การประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย ระดับประถมศึกษา

1. กติกา ข้อกำหนดของการแข่งขัน

   1.1 ประเภทการประกวด สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาเท่านั้น  เป็นการแข่งขันประเภททีม ทีมละไม่เกิน 3 คน  
   1.2 วิธีการสมัคร
          - สมัครเข้าร่วมการประกวดทางเว็บไซต์ http://science.buu.ac.th/sciweek/ ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 โดยเมื่อสมัครเสร็จสิ้นแล้ว ทางโรงเรียนจะต้องส่งใบสมัครที่พิมพ์ออกจากระบบ พร้อมให้นักเรียนที่สมัครและหัวหน้าสถานศึกษาหรือผู้ที่รับมอบอำนาจลงนามให้สมบูรณ์ แล้วส่งมายังฝ่ายประสานงานการประกวด/ แข่งขัน ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
          - การสมัครเข้าร่วมประกวด/ แข่งขัน ผ่านระบบรับสมัครนั้น ผู้สมัครจะต้องตรวจสอบข้อมูลการสมัครให้ถูกต้องรวมถึงดำเนินการจนกระทั่งการสมัครเสร็จสมบูรณ์ หากพบว่ามีข้อผิดพลาดของการสมัคร จนเป็นผลให้ไม่ปรากฏรายชื่อในทีมที่มีสิทธิ์เข้าประกวด/ แข่งขัน ทางคณะผู้จัดงานขอสงวนสิทธิ์มิให้มีการเพิ่มชื่อทีมภายหลัง
          - จัดเตรียมรายละเอียดของสิ่งประดิษฐ์ (ยังไม่ต้องส่งชิ้นงานจริง) เช่น ชื่อสิ่งประดิษฐ์ส่วนประกอบ การทำงาน การใช้ประโยชน์ ฯลฯ ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์นั้น ๆ พอเป็นสังเขป พร้อมทั้งส่งภาพถ่ายหรือแบบรูป หรือภาพร่างให้เห็นรูปร่าง ทรวดทรง สัดส่วน เพียงพอที่จะเป็นข้อมูลให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกได้
   1.3 วิธีการส่งเอกสารรายละเอียดของผลงานสิ่งประดิษฐ์
         - ส่งเป็นไฟล์ pdf ทางอีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 หากพ้นกำหนดดังกล่าวจะถือว่าสละสิทธิ์ในการเข้าร่วมประกวด หรือ
         - ให้ส่งทางไปรษณีย์ (วงเล็บมุมซองว่า ส่งเอกสารรายละเอียดสิ่งประดิษฐ์ฯ) ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 หากพ้นกำหนดดังกล่าวจะถือว่าสละสิทธิ์ในการเข้าร่วมประกวด ทั้งนี้คณะกรรมการจะถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสาคัญ
   1.4 ข้อกาหนดและเงื่อนไขการส่งผลงาน
         - เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมของนักเรียนระดับประถมศึกษา
         - เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
         - ไม่จำกัดประเภทผลงานสิ่งประดิษฐ์
         - แต่ละโรงเรียนส่งผลงานได้ไม่เกิน 3 ชิ้นงาน
   1.5 คณะกรรมการตัดสิน
         คณาจารย์  คณะวิทยาศาสตร์ของศูนย์การจัดกิจกรรม  และกรรมการร่วมจากภายนอกมหาวิทยาลัย  โดยผลการตัดสินของกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด ผู้เข้าแข่งขันการประกวดจะอุทธรณ์มิได้

2. เกณฑ์การตัดสิน พิจารณาจากผลงานและสัมภาษณ์นักเรียนตามเกณฑ์ดังนี้
   2.1 ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และความใหม่ของสิ่งประดิษฐ์
   2.2 ความเหมาะสมในการเลือกใช้วัสดุ  (หาง่าย  ประหยัด  คุ้มค่า  ราคาถูก พบมากในท้องถิ่น ไม่มีการนำมาใช้ ประโยชน์ หรือนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่)
   2.3. เทคนิคการผลิต  (ขนาด องค์ประกอบ  ความชัดเจน  ความสวยงาม   ความคงทน  ความสอดคล้องของภาพ และเสียง)
   2.4. ประโยชน์ และการใช้ได้จริงของสิ่งประดิษฐ์ 

3.สำหรับผู้ชนะ ระดับประถมศึกษา ทีมที่ชนะการแข่งขัน จะได้รับรางวัลดังนี้
    รางวัลที่ 1 ได้รับเงินรางวัล  4,000  บาท  พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ
    รางวัลที่ 2 ได้รับเงินรางวัล  3,000  บาท  พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ
    รางวัลที่ 3 ได้รับเงินรางวัล  2,000  บาท  พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ
    รางวัลชมเชย  มี 2 รางวัล  จะได้รับของที่ระลึก  พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ

หมายเหตุ นักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันและอาจารย์ที่ปรึกษา จะได้รับเกียรติบัตรการอิเล็กทรอนิกส์เข้าร่วม ผ่านเว็บไซต์ทางการของงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ภาคตะวันออก ครั้งที่ 40 (โดยยึดข้อมูลจากระบบการรับสมัครของสมาคมวิทยาศาสตร์ แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และหนังสือขอเปลี่ยนตัวที่ได้รับอนุมัติให้เปลี่ยนตัวแล้วเท่านั้น  ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มชื่อนักเรียนที่เข้าแข่งขัน/ อาจารย์ที่ปรึกษา หลังจากเสร็จสิ้นการ ส่งผลงานแล้ว)

Related Articles

sponsored

...
...
...
...