"พัฒนานักฟิสิกส์ บูรณาการงานวิจัย มุ่งสร้างนวัตกรรมสู่สังคม อย่างมีคุณธรรม"
แม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีองค์กรวิชาชีพที่ชัดเจนแต่บุคลากรทางด้านฟิสิกส์ได้รับการยอมรับและมีบทบาทในด้านต่างๆ หลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นนักวิจัยในหน่วยงานต่างๆ ครู อาจารย์ วิศวกร นักวิจัย และพัฒนาเครื่องมือหรือผลิตภัณฑ์ นักวิเคราะห์ ระบบ งานทางด้านไอทีในสถาบันการเงินต่างๆ จนถึงงานในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในองค์การต่างๆ ของรัฐบาลและเอกชน ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าความรู้ความเข้าใจและทักษะการคิดวิเคราะห์ต่างๆ ที่มีรากฐานจากวิชาฟิสิกส์เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการประกอบอาชีพ นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ความรู้ ความเข้าใจ จินตนาการ ความสร้างสรรและทักษะต่างๆ ของนักฟิสิกส์เป็นรากฐานที่สำคัญในการก่อให้เกิดสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ผลกระทบกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นปัจจุบัน ดังนั้นการพัฒนาบุคลากรทางด้านฟิสิกส์ให้มีความรู้ในระดับมูลฐานอย่างถ่องแท้ มีทักษะการคิดวิเคราะห์ที่ลึกซึ้ง และจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความสามารถในการบูรณาการศาสตร์ทางฟิสิกส์ โดยเฉพาะฟิสิกส์สมัยใหม่ ควอนตัมฟิสิกส์กับวิทยาศาสตร์แขนงอื่นๆ เพื่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมที่
เป็นประโยชน์ สร้างองค์ความรู้และมูลค่า จึงถือเป็นพันธกิจที่สำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาประเทศ ซึ่ง
ทางหลักสูตรได้ปรับปรุงและพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองพันธกิจที่สำคัญนี้
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรนี้ มหาบัณฑิตจะมีสมรรถนะ ดังนี้
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
รูปแบบของหลักสูตร
รูปแบบ: หลักสูตรปริญญาโท
ภาษาที่ใช้: หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย
การรับเข้าศึกษา: รับทั้งนิสิตไทยและนิสิตต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยได้ดี
ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอื่น (ภาครัฐ ภาคเอกชน หรือชุมชน): เป็นหลักสูตรของสถาบันโดยเฉพาะ
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา: ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
ระบบการจัดการศึกษา